หน้าเว็บ

วิเคราะห์แผนการสอน

แผนการสอนวิชาศิลปศึกษา ระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้น

วัตถุประสงค์
      ให้นักเรียนได้ศึกษางานของจิตรกรรมศิลปิน วินเซนต์ แวน โก๊ะ ( Vincent Van Gogh ) ถึงวิธีการใช้ฝีแปรง และการแสดงออกถึงความรู้สึกของศิลปิน โดยสังเกตจากลักษณะการวาดท้องฟ้า นักเรียนสามารถวาดภาพโดยใช้สีน้ำ (หรืออาจใช้สีเทียน สีโปสเตอร์ก็ได้) บนกระดาษ สามารถแสดงออกถึงอารมณ์ความรู้สึกของตนเองในภาพวาดได้

กิจกรรม
      1. สังเกตท้องฟ้าของจริง อภิปรายถึงลักษณะสีสรร
      2. สังเกตภาพวาดท้องฟ้าของศิลปินและอภิปราย
      3. นักเรียนวาดภาพที่มีท้องฟ้า โดยให้นักเรียนวาดและระบายสีโดยแสดงความรู้สึกของตนเองออกมา

สื่อการสอน
      1. ภาพพิมพ์ผลงานของ แวน โก๊ะ ที่มีรูปท้องฟ้าประกอบในผลงานด้วย
      2. สีน้ำ กระดาษวาดเขียน พู่กัน

คำศัพท์ที่สอนให้นักเรียน
      1. พื้นหลัง (background)
      2. สีตัดกัน (contrast)
      3. พื้นหน้า (foreground)
      4. เส้นขอบฟ้า (horizon)

วิธีการสอน
     
1. พานักเรียนออกไปข้างนอก เช่น บริเวณสนามกีฬากลางแจ้ง ถามเด็กนักเรียนถึงสีว่าเป็นอย่างไร มีลักษณะอย่างไร เกิดจากสีอะไรผสมกันบ้าง
      2. เล่าเรื่องของ แวน โก๊ะ ให้นักเรียนฟัง อภิปรายถึงชีวประวัติและผลงานอย่างสั้นๆ
      3. ให้นักเรียนดูภาพวาดของ แวน โก๊ะ อภิปรายถึงการใช้สี ฝีแปรง และอารมณ์ ของภาพวาด เน้นไปที่การผสมสี
      4. สาธิตวิธีการระบายสี การผสมสี การใช้พู่กันแต้มสีต่างๆให้ผสมกัน เป็นตัวอย่างใหันักเรียนดู
      5. สั่งงานและอธิบายเนื้อหาของงาน ให้นักเรียนวาดภาพท้องฟ้า โดยให้นักเรียนผสมสีเอง และระบายสีโดยแสดงออกอารมณ์และความรู้สึก
      6. เมื่อนักเรียนวาดภาพเสร็จแล้ว ให้นักเรียนทำความสะอาด ล้างอุปกรณ์ต่างๆ จากนั้นอภิปรายถึงภาพวาดของตนเองและเพื่อนๆในชั้น

การประเมินผล
      1. นักเรียนมีส่วมร่วมในการสังเกตและแสดงความเห็นระหว่างการออกไปดูท้องฟ้านอกสถานที่
      2. นักเรียนสามารถอภิปรายภาพเขียนของ แวน โก๊ะ ถึงลักษณะการใช้ฝีแปรง สี และการแสดงออกถึงอารมณ์ได้
      3. นักเรียนวาดภาพท้องฟ้าได้ รู้จักการผสมสีและสามารถควบคุมโทนสีได้ ได้เรียนรู้วิธีการใช้ฝีแปรง

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
      1. นักเรียนได้เรียนรู้ถึงชีวประวัติและผลงานของศิลปิน ได้เรียนรู้ถึงวิธีการวาดภาพ โดยแสดงออกถึงอารมณ์ในขณะวาด รู้จักวิธีการผสมสี เรียนรู้เทคนิคการ BLEND สีระหว่างการวาด
      2. นักเรียนสามารถเก็บผลงานที่ตนเองวาดสะสมไว้ใน PORTFOLIO
      3. นักเรียนรู้จักอภิปรายและวิจารณ์งานศิลปะ ได้แสดงความคิดเห็นของตน
      4. ครูผู้สอนสามารถนำผลจากการสอนครั้งนี้จัดกิจกรรมในชั้นเรียนในครั้งต่อไป โดยให้เด็กวาดภาพในลักษณะอื่นๆ เช่น ภาพทิวทัศน์ อาจนำเอาภาพเขียนของศิลปินคนอื่น มาใช้เป็นสื่อการสอนได้ เช่น การใช้สี การใช้ฝีแปรง และการให้น้ำหนักตามอย่าง Claud Monet



@ credit : สุธาสินี ทองชั้น 
http://lightning.prohosting.com/~majew/ChildrenSArt/res/res.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น